Đá phạt bóng đá – Khám phá chi tiết thuật ngữ siêu dễ hiểu

Đá phạt bóng đá cực kỳ phổ biến và luôn xuất hiện trong các trận đấu. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu tường tận về các tình huống dẫn đến đá phạt. Vì vậy chúng tôi sẽ mang tới thông tin chi tiết nhất về nó trong bài từ chuyên mục Thể Thao Good88 sau đây..

Thế nào là đá phạt bóng đá

Đá phạt được hiểu đơn giản là hành động sút hoặc chuyền bóng tại vị trí bị phạm lỗi của các cầu thủ. Các tình huống đá phạt chính là hành động tiếp tục trận đấu từ trạng thái tạm dừng, được thực hiện bởi bằng cách dùng chân tác động lực vào quả bóng để chuyền cho đồng đội hoặc một pha dứt điểm. Đá phạt chính là một trong những cách phổ biến nhất có thể đe dọa đến khung thành của đối phương.

Giới thiệu tổng quan về đá phạt bóng đá
Giới thiệu tổng quan về đá phạt bóng đá

Đá phạt được quy định một cách rõ ràng trong điều thứ 13 của bộ luật của môn thể thao này. Theo đó bộ luật quy định có tổng cộng 2 hình thức đá phạt bóng đá chính là trực tiếp và gián tiếp. Nếu một đội phạm lỗi thì quả phạt đó sẽ thuộc về phía bên còn lại. Từ một tình huống phạt có thể dẫn tới một pha dứt điểm trực tiếp về phía khung thành hoặc những đường chuyền kiến tạo đẹp mắt, góp phần tạo nên sức hấp dẫn của môn thể thao vua.

Các loại đá phạt bóng đá phổ biến nhất

Hiện nay, bộ luật bóng đá đang chia các tình huống đá phạt thành 2 trường hợp chính đó là trực tiếp và gián tiếp. Hiểu đơn giản chúng khác nhau ở chỗ khi đá phạt bóng đá trực tiếp thì bạn có thể sút thẳng về phía cầu môn của đối thủ, ngược lại khi phạt gián tiếp thì đó phải là một đường chuyền.

Về vị trí hàng rào chắn bóng, các cầu thủ đối phương phải đứng cách bóng ít nhất 9.15m. Trong trường hợp đội bạn được hưởng một quả Penalty, ngoại trừ người sút và thủ môn thì tất cả các cầu thủ còn lại phải đứng bên ngoài vòng cấm. Khi thực hiện đá phạt mà có cầu thủ đối phương đứng sai khoảng cách thì sẽ phải thực hiện lại. Để tìm hiểu rõ hơn, hãy cùng chúng tôi đi sâu vào phân tích 2 tình huống này.

Đá phạt trực tiếp

Đối với một pha sút trực tiếp thì bàn thắng chắc chắn sẽ được trọng tài công nhận khi được đưa thành công qua vạch gôn. Nếu như quả bóng chạm vào một trong các cầu thủ của đối phương trước khi lăn hết đường biên ngang thì đội thực hiện đá phạt sẽ được hưởng tiếp một quả phạt góc. Ngược lại khi bóng chạm vào một cầu thủ đội mình và lăn qua vạch vôi thì tiếp theo sẽ là một quả phát bóng lên. 

Phân tích 2 hình thức đá phạt bóng đá phổ biến nhất
Phân tích 2 hình thức đá phạt bóng đá phổ biến nhất

Đá phạt trực tiếp thường xuất hiện khi các cầu thủ phạm lỗi với đối phương. Tùy theo mức độ mà trọng tài có thể nhắc nhở hoặc rút thẻ cho cầu thủ phạm lỗi. Đặc biệt khi ngăn cản các pha bóng có thể dẫn tới bàn thắng trực tiếp thì cầu thủ phạm lỗi sẽ phải nhận thẻ đỏ. Nếu cầu thủ bị phạm lỗi trong vòng cấm thì được hưởng một quả phạt 11m. Có thể các bạn chưa biết phạt góc chính là một quả đá phạt trực tiếp, vì vậy ta có thể lựa chọn sút trực tiếp vào cầu môn của đối thủ.

Đá phạt gián tiếp

Đá phạt gián tiếp cũng là một tình huống rất phổ biến trong bóng đá. Đây là hình thức đá phạt dành cho đội còn lại khi một đội vi phạm một lỗi kỹ thuật nào đó trong quy định. Các tình huống cầu thủ phạm lỗi với đối phương sẽ dẫn tới một tình huống phạt trực tiếp chứ không phải phạt gián tiếp. Điểm đặc biệt của hình thức đá phạt này đó là nếu các cầu thủ vi phạm kỹ thuật trong vòng cấm thì đội còn lại sẽ phải sút phạt ngay tại vị trí đó chứ không được hưởng một quả 11m.

Đặc điểm nổi bật nhất của đá phạt gián tiếp là bàn thắng sẽ không được công nhận khi bóng được đưa vào cầu môn mà không chạm vào bất kỳ ai khác ngoại trừ người sút phạt. Vị trí thực hiện pha đá phạt cũng phải cách hàng rào chắn 9.15m. Hiện nay tình huống phát bóng lên do lỗi việt vị là pha đá phạt gián tiếp xuất hiện phổ biến nhất.

Những tình huống tạo nên một pha đá phạt bóng đá

Tùy theo tình huống vi phạm của đối thủ mà trọng tài sẽ quyết định các pha đá phạt. Cụ thể theo trang web https://vigood88.com/ như sau:

Những tình huống xuất hiện đá phạt bóng đá
Những tình huống xuất hiện đá phạt bóng đá
  • Đối với các tình huống va chạm ngoài vòng cấm, đội bị phạm lỗi sẽ được hưởng một pha sút phạt trực tiếp.
  • Đối với pha phạm lỗi trực tiếp trong vòng cấm thì đội bị phạm lỗi được hưởng một pha phạt đền.
  • Khi bóng chạm vào đội phòng thủ trước khi lăn qua đường biên ngang thì đội còn lại được hưởng phạt góc.
  • Khi chơi bóng sai kỹ thuật như việt vị, thủ môn dùng tay để nhận đường chuyền từ đồng đội,… thì đội còn lại được sút phạt gián tiếp.

Kết luận

Qua bài viết này, GOOD88 đã cùng bạn làm rõ thế nào là đá phạt trong bóng đá. Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về môn thể thao vua hấp dẫn này. Đừng quên truy cập website của chúng tôi thường xuyên để hiểu thêm về nhiều thuật ngữ bóng đá khác nhé.